.

Đoàn thanh tra của Sở thanh tra định kỳ tại THPT Chuyên Thái Bình

Thứ sáu - 17/02/2017 07:46

Đoàn thanh tra của Sở thanh tra định kỳ tại THPT Chuyên Thái Bình

Thực hiện Quyết định số 07/QĐ-TTr, ngày 14/02/2017 của Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT Thái Bình về việc thanh tra chuyên ngành, Đoàn Thanh tra đã tiến hành thanh tra tại trường THPT Chuyên Thái Bình từ 7h15 ngày 15/02/2017 đến 17h00 ngày 16/02/2017.
Thực hiện Quyết định số 07/QĐ-TTr, ngày 14/02/2017 của Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT Thái Bình về việc thanh tra chuyên ngành, Đoàn Thanh tra đã tiến hành thanh tra tại trường THPT Chuyên Thái Bình từ 7h15 ngày 15/02/2017 đến 17h00 ngày 16/02/2017.
 
Qua  kiểm tra thực tế tình hình CSVC, hồ sơ sổ sách của nhà trường; dự giờ thăm lớp, kiểm tra hồ sơ, giáo án của giáo viên, của tổ, nhóm chuyên môn và các hoạt động trong nhà trường; trao đổi rút kinh nghiệm với cán bộ, giáo viên, với tổ nhóm chuyên môn và các cá nhân, tổ chức liên quan.
 
Căn cứ vào các biên bản kiểm tra và đánh giá từng nội dung, Đoàn Thanh tra nhấn mạnh:
 
Khái quát chung:
 
Năm 1988 trường THPT Chuyên Thái Bình chính thức được thành lập theo Quyết định số 463/QĐ-UBND ngày 15/9/1988 của UBND tỉnh Thái Bình, tiền thân từ các lớp chuyên Toán, Ngữ văn và tiếng Nga. Trải qua 29 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển. hiện nay trường có quy mô 39 lớp  với 06 lớp chuyên Toán; 06 lớp chuyên tiếng Anh; 06 lớp không chuyên và 03 các lớp chuyên Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý; với gần 1500 học sinh và 112 cán bộ giáo viên nhân viên hợp đồng.
 
Trường THPT chuyên Thái Bình là đơn vị duy nhất trong tỉnh vinh dự được nhận trọng trách phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng HSG quốc gia, quốc tế, góp phần bồi dưỡng hiền tài, nguồn nhân lực chất lượng cao cho quê hương, đất nước. Từ hàng chục năm qua, các thế hệ lãnh đạo, giáo viên và học sinh của trường THPT chuyên Thái Bình đã không ngừng cố gắng, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ hết sức vẻ vang nhưng đầy gian nan, vất vả này. Trải qua các ký thi chọn HSG quốc gia, quốc tế, đến nay nhà trường đã đoạt được 1143 giải HSG quốc gia; 13 lần học sinh dự thi Olympic quốc tế và khu vực, trong đó có 3 năm liên tiếp đạt huy chương Vàng môn Toan quốc tế (2014,2015 và 2016)
 
Với bề dầy thành tích trong gần 30 năm qua, trường đã được nhận nhiều phần thưởng cao quý của Nhà nước và các bộ ngành, địa phương: Bằng khen của UBND tỉnh, Bằng khen của Bộ GD&ĐT; Bằng khen của Thủ tướng chính phủ; và đặc biệt với những thành tích xuất sắc cho sự nghiệp trồng người, trường đã được Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt nam đã tặng thưởng Huân chương lao dộng hạng Ba (1998); Huân chương lao động hạng Nhì (2002), hiện nay trường đang phấn đấu để được tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhất.
 
Khó khăn lớn nhất hiện nay của nhà trường là CSVC Cơ sở vật chất tuy đã được đầu tư nhưng còn bất cập so với yêu cầu. Các khu phòng khác như phòng bộ môn, phòng thực hành, phòng máy tính và phòng học ngoại ngữ; khu hành chính, quản trị đều là tận dụng, cải tạo tạm thời. Trường không có khu vui chơi cho học sinh, không có phòng nghỉ cho giảng viên khi về thỉnh giảng và phòng để làm đề thi tuyển sinh; Hội trường và phòng chờ của giáo viên chưa đủ tiêu chuẩn. Trang thiết bị trong các phòng chức năng phục vụ giảng dạy vừa thiếu, vừa lạc hậu; dụng cụ thí nghiệm sơ sài chưa đủ tiếp cận với trình độ hiện đại.
 
Nguồn tài chính để động viên khen thưởng cán bộ giáo viên và học sinh còn hạn chế, nhất là công tác bồi dưỡng các đội tuyển học sinh giỏi.Chính sách ưu đãi đối với đội ngũ giáo viên trực tiếp bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế tuy đã được quan tâm nhưng vẫn còn thấp so với các tỉnh thành khu vực đồng bằng sông Hồng.
 
Kết luận chung:

Ưu điểm:
 
Hàng năm Hiệu trưởng đã xây dựng được kế hoạch tổng thể và kế hoạch các mặt hoạt động, bám sát sự chỉ đạo của Bộ và Sở GD&ĐT, kế hoạch đã bao quát được chức năng nhiệm vụ của đơn vị, đầy đủ các nội dung, cụ thể, chi tiết, phù hợp nhiệm vụ trọng tâm từng năm học, phù hợp với tình hình thực tiễn của nhà trường; hệ thống biện pháp khả thi, có tính khoa học và phát triển. Cán bộ quản lý và các thầy cô giáo, nhân viên của nhà trường nỗ lực cố gắng, khắc phục khó khăn và có nhiều biện pháp để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, duy trì chất lượng và hiệu quả các hoạt động giáo dục:
 
- Quy mô số lượng tiếp tục được duy trì.
 
- Đội ngũ giáo viên đoàn kết, có phẩm chất chính trị tốt, trình độ chuyên môn vững vàng, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, có uy tín cao trong đồng nghiệp và cán bộ, nhân dân. Công tác quản lý, sử dụng, bổ nhiệm, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ được quan tâm đúng mức; thực hiện nghiêm các quy định về chính sách, chế độ đối với CB, GV, NV và học sinh.
 
- Thực hiện đầy đủ nội dung, tiến độ chương trình, kế hoạch giáo dục. Quy chế chuyên môn được thực hiện khá nghiêm túc. Kỷ cương, nền nếp trong nhà trường tiếp tục được củng cố và tăng cường. Chất lượng giáo dục đại trà được duy trì ổn định vững chắc; chất lượng học sinh thi đỗ đại học, cao đẳng ổn định luôn là trường hàng đầu của tỉnh; học sinh giỏi quốc gia, quốc tế luôn nằm trong tôp các trường mạnh toàn quốc.
 
- Cơ sở vật chất tiếp tục được tăng cường củng cố, bổ sung. Cảnh quan sư phạm, môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện.
 
- Có nhiều giải pháp tích cực để hạn chế những biểu hiện tiêu cực trong dạy thêm, học thêm, trong kiểm tra, thi cử và chống lạm thu.
 
- Tổ chức thực hiện tốt các cuộc vận động và các phong trào thi đua trong ngành. Trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của được giao, liên tục đạt danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc.
 
Khuyết điểm:
 
Tổ chuyên môn sinh hoạt hiệu quả chưa cao; việc xây dựng ma trận đề kiểm tra chưa đảm bảo yêu cầu; tính thống nhất về bố cục bài soạn chưa cao, hồ sơ giáo án một số giáo viên chts lượng còn hạn chế; đổi mới phương pháp dạy học chưa mạnh mẽ,
 
CSVC chưa đáp ứng yêu cầu; hệ thống thiết bị dạy học còn thiếu.
 
Số lượng bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia gần đây chưa tương xứng tiềm năng.
 
Những kiến nghị, đề xuất:
 
Nhà trường cần có kế hoạch chi tiết, cụ thể để phát huy tốt điểm mạnh, khắc phục những tồn tại mà Đoàn Thanh tra đã chỉ ra trên tất cả các mặt hoạt động, đặc biệt trong hoạt động chuyên môn. Tổ chức các hoạt động trong nhà trường đúng quy định, hiệu quả, chất lượng.
 
Tăng cường công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp đối với cán bộ giáo viên, nhân viên; cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định của ngành, quy định đối với công chức, viên chức;
 
Nhà trường cần tập trung bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giáo viên về năng lực chuyên môn, kỹ năng xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh; đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, gắn đánh giá quá trình học của học sinh với đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm; tích cực chỉ đạo việc dạy học theo chuyên đề, chủ đề. Đặc biệt nhà trường cần có giải pháp tích cực để nâng cao chất lượng học sinh giỏi, phấn đấu đạt thứ hạng cao hơn nữa trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, quốc tế và các cuộc thi khác do Sở, Bộ GD&ĐT tổ chức.
 
Khai thác, sử dụng triệt để các phương tiện, thiết bị dạy học hiện đại áp dụng vào giảng dạy, đảm bảo hiệu quả cao nhất để chất lượng giáo dục được ổn định và phát triển mạnh hơn nữa.
 
Tăng cường hơn nữa công tác quản lý giáo dục đạo đức học sinh.
 
Tăng cường công tác kiểm tra, nhất là kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn, hồ sơ, giáo án của giáo viên, kịp thời phát hiện sai sót để chấn chỉnh khắc phục.
 
Làm tốt công tác tham mưu, xã hội hóa giáo dục, thu hút các nguồn lực để đầu tư xây dựng, cải tạo CSVC, mua sắm trang thiết bị. Mở rộng mối quan hệ hợp tác giao lưu giữa các trường chuyên trong nước và các trường có chất lượng cao của các nước tiên tiến, trao đổi chuyên môn, hợp tác trong giáo dục và đào tạo tạo điều kiện cho sự nghiệp giáo dục đào tạo của nhà trường tiếp tục ổn định và phát triển mạnh, bền vững, tiếp tục là đơn vị mạnh của tỉnh và toàn quốc về chất  lượng giáo dục đào tạo./.
 

Tác giả bài viết: TĐK

 Từ khóa: thanh tra

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây