Cô học trò quê lúa, 2 năm liền đạt giải quốc gia môn Văn

Thứ bảy - 25/05/2013 15:54

Cô học trò quê lúa, 2 năm liền đạt giải quốc gia môn Văn

Em Nguyễn Thị Bích, hiện đang là học sinh lớp 12 Văn, trường THPT Chuyên Thái Bình, thành phố Thái Bình. Trong ba năm cấp III, Bích đã đạt được nhiều giải thưởng và đặc biệt em đã 2 lần đạt giải học sinh giỏi Quốc gia môn Văn.

Sinh ra trong một gia đình nghèo, bản thân Bích luôn vươn lên và nỗ lực trong học tập. Với sở thích và niềm đam mê Văn học, Bích đã đạt được nhiều thành tích cao trong học tập.
Em Nguyễn Thị Bích, hiện đang là học sinh lớp 12 Văn, trường THPT Chuyên Thái Bình, thành phố Thái Bình.  Trong ba năm cấp III, Bích đã đạt được nhiều giải thưởng và đặc biệt em đã 2 lần đạt giải học sinh giỏi Quốc gia môn Văn.
Cô học trò nghèo nỗ lực vươn lên trong học tập.
Bích sinh ra trong một gia đình thuần nông nghèo tại xã Thống Nhất, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Nhà có 3 chị em, Bích là chị cả nên em rất biết nhường nhịn. Ngoài ra, Bích còn là cô bé đảm đang, tháo vát việc nhà và là người con hiếu thảo đối với ông bà cha mẹ.
Sinh ra tại vùng quê lúa nghèo nên Bích luôn ý thức phấn đấu, vươn lên trong học tập. “Từ khi biết nhận thức,  em luôn hứa với bản thân phải thoát ly cảnh nghèo, phải học thật giỏi và thành đạt như các anh, các chị đi trước”, Bích chia sẻ.
Và môn Văn đến với Bích như một cái duyên. Bích cho biết năm học lớp 4, em viết một bài văn tả cảnh trường học đạt 9 điểm và được cô giáo tuyên dương trước cả lớp. Bắt đầu từ ngày đó, em cảm thấy môn Văn như là sở thích và niềm đam mê của em.
Lên cấp II, suốt bốn năm học em đều theo đội tuyển Văn và đạt được nhiều giải cấp trường, cấp huyện. Hết năm cấp II, cô chủ nhiệm Bùi Thị Nhung giới thiệu và khuyến khích em thi trường Chuyên Thái Bình. Khi biết tin em đỗ, cô và gia đình đã ủng hộ em lên nhập học.
Xa gia đình hơn 30km, Bích phải ở trọ trong kí túc xá của trường, ăn xuất ăn 5.000 đồng trong căng tin để học bài. Hai hoặc ba tuần mới được về nhà một lần, nhớ nhà nhưng Bích luôn răn mình phải cố gắng, chăm chỉ để quên đi nỗi nhớ nhà.
Và với sở thích và niềm đam mê Văn học, trong ba năm cấp III tại trường THPT Chuyên Thái Bình, em đã đạt được những thành tích đáng ngưỡng mộ.
Ngay từ năm lớp 11 Bích đã đạt giải Ba kì thi C10 (Cuộc thi học sinh giỏi Duyên hải Bắc Bộ),  giải Nhì học sinh giỏi cấp Tỉnh, và đặc biệt là giải Ba học sinh giỏi Quốc gia môn Văn. Và ngoài ra Bích còn viết tản văn, thơ, truyện ngắn được in trong sách, báo và tạp chí.
Đến năm lớp 12, tuy phải vất vả ôn thi Tốt nghiệp và Đại học nhưng Bích vẫn nỗ lực học tập và đạt kết quả cao. Em đoạt được nhiều giải như: Giải Ba học sinh giỏi Tỉnh môn Văn, giải Nhất cuộc thi Olympic và tiếp tục đạt giải Nhì học sinh giỏi quốc gia Môn văn với 15 điểm.  Ngoài ra, trong các cuộc thi ở trường, Bích luôn là học sinh dẫn đầu toàn trường và lớp về thành tích học tập.
Khi nói về Bích, cô Lã Thị Thu Hằng, cô giáo chủ nhiệm cho biết: “Bích là một em học trò ngoan, hiền và chăm chỉ. Học đội tuyển văn rất vất vả nhưng Bích học giỏi toàn diện. Lần thi nào em cũng đạt điểm số xuất sắc, và đứng đầu toàn trường, lớp”.
Không chỉ học giỏi mà Bích còn rất được bạn bè yêu quý. Nguyễn Thị Diệp, bạn cùng lớp, cùng phòng trọ kí túc xá Bích cho biết: “Bích sống đơn giản và tiết kiệm, phòng có 8 người nhưng ai cũng yêu quý Bích”.
 “Học văn không hề khó”
Bích rất hoà đồng và chia sẻ bí quyết và phương pháp học văn của mình: “Học văn hay học bất cứ môn nào khác đều rất cần sự yêu thích. Yêu thích là yếu tố đầu tiên và cũng là yếu tố quan trọng để đạt được hiệu quả trong học tập.Bản thân em luôn tâm niệm một điều "Điều quan trọng là làm điều bạn muốn làm và làm nó trong sự đam mê".
Bích cho biết trong suốt thời gian học đội tuyển, thời gian tập trung cho việc học văn là rất nhiều nhưng em hề không cảm thấy chán nản. Mà ngược lại, em nhận được nhiều thứ từ văn. Đằng sau mỗi một trang sách là những thế giới tâm hồn thực phong phú, những thông điệp thực sâu sắc mang đầy giá trị nhân sinh.
Bích chia sẻ thêm: “Nhiều bạn cho rằng, học văn rất khó và phải học thuộc bởi nó không có công thức như các môn tự nhiên khác. Nhưng với bản thân em, đó là một ý nghĩ sai lầm”.
“Học văn không khó, chỉ cần một chút yêu thích cộng thêm phương pháp là bạn sẽ đạt được hiệu quả”, Bích nói.
Nguyễn Thị Diệp, bạn cùng lớp, cùng phòng trọ kí túc xá với Bích cho biết: “Bích có tâm hồn nhạy cảm và tinh tế. Bạn ấy thích đọc sách, báo vả xem ti vi. Hơn nữa, Bích không thức khuya như các bạn trong phòng mà thường đi ngủ từ sớm (lúc 11h) và sáng dạy rất sớm để học bài”
Để đạt được những thành tích đáng nể như vậy, Bích không hề gặp những khó khăn như bạn bè nghĩ. Bích chia sẻ phương pháp học văn của mình: “Bản thân em phải luôn ý thức cần mở rộng vốn kiến thức của mình bời vì thế giới văn học rất rộng lớn. Ngoài đọc nhiều sách, báo em còn phải học nhiều điều từ đời sống. Những hiểu biết về xã hội, về cuộc sống là nguồn tư liệu quý giá khi làm bài văn nghị luận xã hội. Những kiến thức ấy em tổng hợp trên sách báo hoặc các phương tiện thông tin đại chúng như tivi, đài, internet...”. 
Bích được tuyển thẳng vào Đại học
Hai lần đạt được học sinh giỏi quốc gia môn Văn, Bích được tuyển thẳng vào Đại học, nhưng cô học trò này vẫn muốn thử sức mình với trường Đại học Ngoại thương, khoa Ngân hàng.  
“Em muốn thi Đại học để thử sức mình, nhưng dù thế nào em vẫn muốn theo học ngành Việt Nam học ở trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn”, Bích chia sẻ.


Tác giả bài viết: Bùi Nhung - HS chuyên Văn 2007-2010

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây