Gặp hai học sinh đạt giải Nhất quốc gia môn Toán học

Thứ năm - 13/03/2014 09:43

Gặp hai học sinh đạt giải Nhất quốc gia môn Toán học

Những ngày này, Chi và Đạt đang miệt mài ôn luyện để chuẩn bị cho kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia thi Olympic Toán học Quốc tế năm 2014. (Bài viết của tác giả Lan Anh trên baothaibinh.com.vn)
Đam mê toán học, luôn nỗ lực tìm tòi những bài toán khó để tự tìm ra phương pháp giải mới, không ngừng vươn lên giành thành tích cao trong học tập, Nguyễn Hải Linh Chi, học sinh lớp 12 Toán 1 và Đỗ Trọng Đạt, học sinh lớp 11 Toán 1 Trường THPT Chuyên Thái Bình đã lần lượt ghi thêm vào bảng thành tích của mình với giải Nhất quốc gia môn Toán học. Những ngày này, Chi và Đạt đang miệt mài ôn luyện để chuẩn bị cho kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia thi Olympic Toán học Quốc tế năm 2014.

* Nguyễn Hải Linh Chi
 
Học đội tuyển là quãng thời gian quý giá nhất đối với Nguyễn Hải Linh Chi. Chi tâm sự: “Đội tuyển Toán học như một mái nhà chung của chúng em. Việc trao đổi ý kiến giữa các thành viên rất quan trọng bởi qua đó, chúng em có thể bổ sung cho nhau những kiến thức cần thiết. Quan trọng hơn, chúng em đã hiểu và chia sẻ cho nhau rất nhiều, từ học tập đến chuyện gia đình hay chuyện ngoài xã hội”. Không chỉ học dựa trên kiến thức mà thầy, cô đã giảng, Chi còn học qua bạn bè hay những bài toán hay trên mạng Internet. Qua đó, giúp em tích lũy được một khối lượng kiến thức lớn, sẵn sàng bước vào kỳ thi quốc gia với tâm thế tự tin.

Không chỉ đạt danh hiệu học sinh giỏi suốt 12 năm học, Nguyễn Hải Linh Chi còn đạt giải Nhất kỳ thi Olympic Toán Hà Nội mở rộng lần thứ 9, Huy chương Bạc kỳ thi học sinh giỏi các trường chuyên khu vực Duyên Hải và Đồng bằng Bắc Bộ, nhận học bổng của chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010 - 2020 và hàng loạt giải cao trong các kỳ thi cấp tỉnh.

* Đỗ Trọng Đạt
 
Là một học sinh thi vượt cấp trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm nay, Đỗ Trọng Đạt cảm thấy vô cùng tự hào, luôn tự nhủ sẽ cố gắng nỗ lực hết mình để không phụ sự tin tưởng của gia đình, nhà trường và thầy cô. Em tin rằng: “Khi mình theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi mình”.

Lúc bắt đầu được chọn vào đội tuyển quốc gia năm nay, Đạt có phần “choáng ngợp” bởi các anh chị đều có năng khiếu đặc biệt về Toán học. Hơn nữa, khối lượng chương trình cũng khá nhiều và chắc chắn khó hơn nhiều so với kiến thức em đã được học. Đó cũng là một áp lực rất lớn để thử thách lực học của em. Đạt cho biết: “Ngoài việc học hỏi kinh nghiệm qua từng bài toán hay những kiến thức thầy giáo truyền đạt, việc tham khảo cách làm của các bạn cũng rất quan trọng để em có thể bổ sung thêm những phương pháp mới vào cách làm của mình”.

Năm lớp 10, Đỗ Trọng Đạt đã xuất sắc đạt giải Nhất kỳ thi Olympic Toán Hà Nội mở rộng, Huy chương Bạc kỳ thi học sinh giỏi các trường chuyên khu vực Duyên Hải và Đồng bằng Bắc Bộ. Những giải thưởng trên chính là bước đệm để em tiếp tục giành giải Nhất quốc gia môn Toán học.

Với Chi và Đạt, niềm đam mê toán học xuất phát từ những con số, phép tính khi còn đang là học sinh lớp 1. Đến bây giờ, niềm đam mê ấy vẫn là niềm vui khi được suy nghĩ phương pháp giải toán mới, khoa học, là niềm sung sướng khi giải được một bài toán khó. Ngoài sự cố gắng, nỗ lực từ phía bản thân, các em còn được các thầy giáo, cô giáo Trường THPT Chuyên Thái Bình ở bên uốn nắn, hướng dẫn cho các em có được kiến thức vững chắc và những bài học kinh nghiệm cần thiết. Chi và Đạt tâm sự rằng: chúng em rất tự hào vì bản thân được sống và học tập trong một tập thể đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ để cùng nhau tiến bộ.

Kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia thi Olympic Toán học Quốc tế năm 2014 đang đến gần. Để sẵn sàng bước vào kỳ thi mang tầm cỡ quốc tế này, mỗi ngày, Chi và Đạt thường dành khoảng 10 tiếng để ôn luyện kiến thức và làm bài tập. Ngoài Đạt và Chi, năm nay, tỉnh ta có thêm 3 học sinh vinh dự được thi chọn đội tuyển quốc gia thi Olympic Toán học Quốc tế. Chúc các em thành công trong kỳ thi tới, mang vinh quang về cho quê hương,

Tác giả bài viết: Lan Anh - baothaibinh.com.vn

 Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây