Website trường THPT Chuyên Thái Bình

http://chuyenthaibinh.edu.vn


Cậu học trò với niềm đam mê văn học

Cậu học trò với niềm đam mê văn học
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình không ai theo đuổi nghiệp văn chương song cậu học trò Phạm Thế Hưng, lớp 12 Văn, Trường THPT Chuyên Thái Bình đã tự vượt qua những thử thách, khó khăn để bước lên bục vinh quang đạt giải Nhất môn Ngữ Văn kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2014. (Bài viết của tác giả Đặng Anh đăng trên baothaibinh.com.vn)
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình không ai theo đuổi nghiệp văn chương song cậu học trò Phạm Thế Hưng, lớp 12 Văn, Trường THPT Chuyên Thái Bình đã tự vượt qua những thử thách, khó khăn để bước lên bục vinh quang đạt giải Nhất môn Ngữ Văn kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2014. Em là niềm tự hào không chỉ của nhà trường, gia đình mà của toàn ngành Giáo dục và Đào tạo Thái Bình.
(Bài viết của tác giả Đặng Anh đăng trên baothaibinh.com.vn)
Xưa nay, chúng ta vẫn thường quan niệm rằng đã là con trai thì nên theo đuổi những lĩnh vực về khoa học, kỹ thuật hay kinh tế với các môn tự nhiên như Toán học, Vật lý, Hóa học. Khi biết kết quả kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2014, chúng tôi đã rất bất ngờ bởi nhiều năm nay, tỉnh ta mới có một nam học sinh đạt giải Nhất môn Ngữ Văn. Chính điều này đã thôi thúc chúng tôi đến gặp Hưng, một cậu học trò nhỏ nhưng mang trong mình một hoài bão lớn.

Tiếp chúng tôi tại nhà, Hưng phấn khởi kể về kỷ niệm trên chặng đường đến với niềm đam mê Văn học. Năm lớp 7, sau khi được các thầy cô “phát hiện” là một trong những học sinh học có lối tư duy tốt, khả năng viết văn hay, Hưng đã được gọi vào đội tuyển Văn học của Trường THCS Minh Thành (Thành phố Thái Bình). Niềm đam mê của em xuất phát từ đó. Hưng cho biết: “Chính cô giáo dạy đội tuyển đã truyền cho em cảm hứng đến với môn Văn học. Càng học, càng nghiên cứu em lại càng say mê hơn. Văn học hướng em đến những vấn đề của xã hội, tình yêu của con người, tình yêu quê hương đất nước. Hơn nữa, nó giúp em tư duy, suy nghĩ đến những vấn đề mang tính thời sự và tính nhân văn sâu sắc”. 

Là học sinh nam duy nhất trong tổng số 38 học sinh lớp 12 Văn, Trường THPT Chuyên Thái Bình, Hưng luôn được các bạn nữ dành cho sự quan tâm đặc biệt nhưng đó cũng là áp lực lớn đối với em. Ngay từ những ngày đầu chập chững bước vào lớp 10 dưới mái trường THPT Chuyên Thái Bình, Phạm Thế Hưng đã tự vạch ra cho mình những phương pháp học hợp lý, khoa học dưới sự dìu dắt của các thầy, cô trong trường, đặc biệt là cô Nguyễn Thị Hiền, chủ nhiệm đội tuyển Ngữ Văn. Hỏi về kinh nghiệm học tập, Hưng rất khiêm tốn: “Trên lớp, em cố gắng tập trung cao độ lắng nghe những kiến thức mà thầy, cô đã truyền đạt, sau đó tóm tắt thành từng ý rồi ghi lại. Bên cạnh đó, em thường xuyên mượn những cuốn sách hay trên thư viện của trường để tìm hiểu, nghiên cứu. Về nhà, sau khi học khoảng 30 phút thì em lại nghỉ 5 phút. Đến giai đoạn nước rút, em áp dụng học phương pháp sơ đồ tư duy để tiếp thu kiến thức tốt hơn”.

Đối với Phạm Thế Hưng, khi đến với văn học, em không đơn thuần chiếm lĩnh và phân tích những vẻ đẹp của câu chữ và hình ảnh mà quan trọng hơn, em đi tìm những tâm hồn đồng điệu thông điệp trong tác phẩm. Mỗi lần khám phá ra những thông điệp đằng sau ngôn từ, hình ảnh hay nhân vật là một lần Hưng hiểu sâu sắc thêm tâm tư tác giả khiến em cảm nhận được “mình” trong chính từng tác phẩm. Chính những bài học rút ra từ mỗi nhân vật hay tình huống truyện đã khiến em trở thành một người sống có trách nhiệm, chu đáo và yêu thương nhiều hơn. Hưng dần tự ý thức được trách nhiệm của mình: “Phải sớm trưởng thành hơn để xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của gia đình, thầy cô và bạn bè”.

Mẹ là người có tầm ảnh hưởng lớn đối với Hưng bởi ngay từ nhỏ, do tính chất công việc nên bố em không thể chăm sóc cho em nhiều. Chính vì vậy, Hưng thường hay tâm sự với mẹ về các vấn đề trên lớp hay ngoài xã hội. Mẹ dạy cho em cách nhìn nhận cuộc sống, cách tự đứng lên sau những vấp ngã đầu đời. Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Nhàn (mẹ của em Phạm Thế Hưng) cho biết: “Lúc đầu chúng tôi không tin tưởng vào phương pháp học của Hưng bởi thấy con mình vẫn chưa chăm chỉ học như những bạn khác. Thi thoảng, nếu có trận bóng đá hay, Hưng lại ngồi xem nên nhiều khi gia đình tôi cũng lo lắng lắm. Nhưng chúng tôi tin cháu đã lựa chọn được phương pháp học phù hợp”. Cùng với niềm vui mừng khôn tả, ông bà nội cùng dòng họ em vô cùng tự hào khi biết cháu đạt giải cao nhất trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2014. Bà nội Hưng chia sẻ: “Cháu Hưng đã không  phụ sự kỳ vọng của cả đại gia đình chúng tôi”.

Cô Nguyễn Thị Hiền, giáo viên chủ nhiệm đội tuyển Ngữ Văn, Trường THPT Chuyên Thái Bình cho biết thêm: “Hưng là một học sinh có thế mạnh về lối tư duy sắc, câu từ logic. Đối với bạn bè, em luôn hòa nhã, yêu mến; đối với thầy, cô, em luôn tôn trọng, lễ phép”. Với cách trang bị kiến thức toàn diện, Hưng tự tin đứng trước kỳ thi quốc gia mà theo em, kiến thức sẽ được đặt lên hàng đầu, chứ không phải là sự may mắn. 

Với niềm đam mê của mình, cậu học trò nhỏ Phạm Thế Hưng mơ ước được trở thành một người thầy giáo đứng trên bục giảng để truyền đạt kiến thức hoặc một nhà báo để phản ánh, nhìn nhận, tiếp cận và đánh giá những vấn đề mang tính thời sự. Cao hơn nữa, em mong muốn trong tương lai sẽ có một sản phẩm hay một công trình mang tên mình để ghi dấu sự cố gắng, nỗ lực của mình góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Con đường phía trước vẫn còn dài nên Hưng xác định “học không bao giờ có điểm dừng”. Dù ở môi trường nào song với kiến thức sẵn có cộng với niềm đam mê và ý chí chinh phục đỉnh cao tri thức, chúng tôi tin rằng Hưng sẽ sớm thực hiện được những ước mơ.

 

Tác giả bài viết: Theo baothaibinh.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây